1 Chén, Bát Cơm trắng bao nhiêu Carb, Calo, Protein? Ăn Cơm có Mập không?

Cơm trắng là nguồn thực phẩm bổ sung năng lượng (calo) phổ biến từ xưa đến nay. Tuy nhiên, trong thời đại ngày xưa khi lao động tay chân nhiều, trong thời gian dài thì nhu cầu bổ sung nguồn năng lượng lớn là cần thiết. Ngày nay, công việc nhẹ nhàng hơn, đầu óc nên tiêu tốn ít năng lượng hơn trước. Nên khi ăn Cơm trắng quá nhiều sẽ gây dư thừa năng lượng (calo) dẫn đến tích tụ mỡ thừa, tăng cân. Vậy 1 Chén, Bát Cơm trắng chứa bao nhiêu carb, calo, protein và ăn Cơm có mập không? Đó là câu hỏi quan tâm của nhiều người và FIT LIFE Private Gym sẽ đưa ra câu trả lời đầy đủ với nguồn thông tin chính thống đáng tin cậy và kinh nghiệm nghề hơn 7 năm.

1 Chén, Bát Cơm trắng bao nhiêu Carb, Calo, Protein?

Để biết 1 Chén, Bát Cơm trắng chứa bao nhiêu Carb, Calo thì phải biết trọng lượng Cơm trắng trong 1 Chén, Bát Cơm là bao nhiêu? Rồi từ đó tính theo mỗi 100g Cơm trắng.

Trung bình 1 Chén, Bát Cơm trắng chứa khoảng 150g Cơm trắng cung cấp năng lượng khoảng 206 calo. Bao gồm các thành phần dinh dưỡng như:

  • Tinh bột (Carb): 45.5g = 182 calo (1g carb = 4 calo)
  • Chất đạm (Protein): 4.74g = 18.9 calo (1g protein = 4 calo)
  • Chất béo (Lipid): 0.6g = 5.4 calo (1g lipid = 9 calo)
  • Chất xơ (Fiber): 0.24g

100g Cơm Trắng Chứa Bao Nhiêu Carb (Calo)?

Trung bình 1 Chén (Bát) Cơm trắng chứa khoảng: 150g Cơm trắng, 206 Calo, 45.5g Carb, 4.74g Protein. Theo FAO.org

Ăn Cơm có Mập không?

Ăn Cơm có Mập không? Câu trả lời là: ăn nhiều Cơm sẽ Mập, ăn vừa Cơm duy trì cân nặng, ăn ít Cơm sẽ không Mập. Ăn Cơm có Mập khi bạn ăn Cơm vượt quá nhu cầu năng lượng (calo) của cơ thể.

  • Ăn nhiều Cơm: là ăn từ trên 2 Chén, Bát Cơm/ 1 bữa tương đương khoảng trên 300g Cơm cung cấp khoảng trên 400 calo kết hợp thêm thức ăn, gia vị, rau, quả ... sẽ có khả năng dư năng lượng (calo) gây Mập.
  • Ăn vừa Cơm: là ăn từ 1.5 - dưới 2 Chén, Bát Cơm/ 1 bữa tương đương khoảng từ 225g - dưới 300g Cơm cung cấp khoảng 309 calo - dưới 400 calo kết hợp thêm thức ăn, gia vị, rau, quả ... sẽ vừa đủ năng lượng (calo) duy trì cân nặng không gây Mập.
  • Ăn ít Cơm: là ăn dưới 1 Chén, Bát Cơm/ 1 bữa tương đương khoảng dưới 150g Cơm cung cấp khoảng dưới 206 calo kết hợp thêm thức ăn, ít gia vị, rau, quả ít ngọt ... sẽ có thâm hụt năng lượng (calo) giúp giảm cân, không Mập.

Định lượng trên là tương đối cho những người sở hữu cơ thể vừa, cân đối. Còn ăn bao nhiêu Cơm sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố hiện tại: chiều cao, cân nặng, giới tính, công việc, hệ số vận động ....

Ăn Cơm Có Mập Không?

Ăn Cơm có Mập khi bạn ăn quá nhu cầu năng lượng (calo) của cơ thể.

"

Ăn 1 Chén, Bát Cơm trắng thì không Mập
Ăn từ 2 Chén, Bát Cơm trắng có thể gây Mập

Khởi Nguyễn - PT Gym 7 năm kinh nghiệm | CEO, Leader - FIT LIFE Private Gym

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp giải đáp hết thắc mắc của mọi người. Chúc mọi người luôn đạt kết quả tốt nhất trên con đường tập gym của mình!

Tác giả: Khởi Nguyễn - PT Gym 7 năm kinh nghiệm

Đăng ngày 27 tháng 12 năm 2023
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 12 năm 2023
7 đánh giá

Kiến Thức Gym